[Sách] The Third Door – Alex Banayan

2 Tháng mười hai, 2023
the third door alex banayan

Cách cửa dẫn đến thành công trong sự nghiệp hay cuộc sống cũng giống như lối đi dẫn vào câu lạc bộ đêm. Chúng ta có Cánh cửa thứ nhất: cửa chính, nơi hàng dài người xếp hàng: 99% trong số đó chờ đợi và hy vọng người tiếp theo là mình. Một thiểu số khác thì đi Cánh cửa thứ hai: cửa VIP, cánh cửa dành cho các tỷ phú, người nổi tiếng và những người sinh ra trong thế giới đó.

Nhưng không ai cho bạn biết rằng luôn có, luôn luôn có… Cánh cửa thứ ba. Đó là lối vào mà bạn phải tách khỏi đám đông, chạy vào ngõ hẻm, đập cửa hàng trăm lần, cạy mở cửa sổ hay lẻn qua nhà bếp.

Đó chính là con đường mà Bill Gates, Steven Spielberg, Lady Gaga, Larry King, Tim Ferriss,.. trở thành những người thành công như bây giờ. Tất cả họ đều lựa chọn.. Cánh cửa thứ ba.


Nội dung cuốn sách là một hành trình của tác giả – Alex tìm kiếm trí khôn của những kẻ vĩ đại, tập hợp kinh nghiệm của họ thành “kim chỉ nam” cho thế hệ tiếp theo. Trên cuộc hành trình này, Alex đã phải đối mặt với rất rất nhiều thất bại, khó khăn và cả sự phản bội, nhưng Alex lại đứng lên, cứ tiếp tục và tiếp tục tiến về phía trước, cải thiện những tư duy phá cách, sự linh động từ những thất bại trước đó để đối mặt với thử thách mới.

Cuộc hành trình này ngoài sự kiên trì của Alex, đã để lại cho tôi rất nhiều góc nhìn, ý nghĩa mới của cuộc sống. Nhưng đặc biệt ba điều sau khiến tôi ấn tượng mạnh nhất.

1. Sự may mắn

“May mắn giống như một chiếc xe buýt, nếu cậu bỏ lỡ một chuyến, sẽ luôn có chuyến tiếp theo. Nhưng nếu chưa chuẩn bị sẵn sàng, cậu sẽ không thể lên xe được.” – Qi Lu.

Alex có cơ hội phỏng vấn Qi Lu. Ông lớn lên trong một ngôi làng nhỏ ngoại ô Thượng Hải. Khi 27 tuổi, khoảng thu nhập cao nhất mà ông từng kiếm được là 7 đô la một tháng. Sau 20 năm ông trở thành chủ tịch dịch vụ trực tuyến Microsoft.

Ông chăm chỉ đến mức có thể làm việc 18 tiếng một ngày, và điều này giúp ông chuẩn bị trước được nhiều thứ (đúng như quy tắc 10.000 giờ trong Những kẻ xuất chúngMalcolm Gladwell) trước khi có thể đón nhận sự may mắn đến với ông.

2. Không thể tốt hơn nếu hoàn toàn bắt chước ai đó

Tất cả những gì bạn làm mà học theo một ai đó, dù đó là một phương pháp tốt, nhưng hoàn toàn không thể giải quyết được vấn đề của bạn theo cách đó. Bạn không thể cắt rồi dán chiến thuật của người khác vào tình huống của mình và kỳ vọng nó sẽ hiệu nghiệm thư thế. Tất nhiên bạn cần phải học hỏi con đường thành công của người khác, nhưng cũng đồng thời tập trung vào xây dựng điều khiến mình trở nên độc nhất vô nhị. Và để làm được việc đó, bạn phải biết điều gì khiến bạn là chính bạn.

3. Trở thành thực tập sinh

Một lần Alex được trò chuyện với một rapper nổi tiếng Pitbull, và Alex đặt câu hỏi cách để trở nên thành công trong ngành âm nhạc đến như vậy. “Tôi vẫn không ngừng nghiên cứu trò chơi” – Pitbull nói. Và lúc đó Alex nhận ra: luôn luôn coi mình là một thực tập sinh.

Đó là việc nhún mình để học hỏi, dù cho bạn đang ở trên đỉnh trò chơi. Đó là việc nhận ra rằng, cảm giác bạn cảm thấy thoả mãn với vị trí của mình là khoảnh khắc bạn bắt đầu trượt dài thất bại.


Chúng ta luôn luôn có cánh cửa thứ ba, hoặc là bạn chọn đầu hàng và tiếp tục xếp hàng để đi Cánh cửa thứ nhất, hoặc bạn có thế lựa chọn rời khỏi hàng, chạy vào ngõ hẻm và đi Cánh cửa thứ ba.