Những tư duy tôi học được từ lập trình

3 Tháng mười hai, 2023

1. Bớt cảm tính

Từ lúc tôi bắt đầu ngày đêm gõ code, tôi mới để ý, nhìn lại bản thân cảm thấy trở nên không hoặc ít bị gò bó cảm xúc khi đưa ra những quyết định. Có lẽ tôi đã gặp các vấn đề trong lập trình khiến cho mọi sự nhìn nhận vấn đề của tôi trong thực tế cũng theo lối tư duy tuyến tính logic. Điều này giúp cho tôi bình tĩnh hơn trong những lựa chọn.

2. Chia nhỏ vấn đề

Trong lập trình, chia nhỏ vấn đề chính là thứ có ở mọi thứ, từ các file, các hàm, các đối tượng,… thì cần phải chia nhỏ để dễ bảo trì, dễ đọc. Và cũng chính điều này đã rèn luyện thói quen đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống mà tôi gặp phải. Bắt đầu từ việc chia nhỏ vấn đề ra thành nhiều vấn đề nhỏ hơn, xem xét điều nhỏ nào đã gây ra vấn đề và dễ dàng làm việc với vấn đề hơn. Ví dụ trong những vấn đề ghi nhớ, bằng cách này, tôi có thể lấy ý chính sau khi tách ra trong những thứ to lớn, và chỉ cần nhớ được ý chính là đủ cho cả vấn đề.

3. Góc nhìn đa chiều

Tôi tự học lập trình, khiến cho tôi luôn luôn suy nghĩ phải đưa ra những cách mới thay vì phải theo lối cũ như trong các tutorial mà tôi tự học. Điều này làm cho tôi luôn luôn đặt các câu hỏi kiểu: “thứ này có thể làm ngược lại được không?”, “tại sao lại phải có cái tên này, không phải là tên khác ta?”, “nếu điều này chạy theo cách của mình thì gặp lỗi gì nhỉ?”